ปรัชญา

สารสนเทศนำไปสู่การจัดการสารสนเทศเพื่อสังคมในยุคดิจิทัล

ความสำคัญของหลักสูตร

             หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรีของศูนย์การศึกษาระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ปรับเปลี่ยนมาจากสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ดำเนินการสอนมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 จนถึงปีการศึกษา 2564 โดยเริ่มใช้หลักสูตรตั้งแต่ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560  และจะครบวาระที่ต้องปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดงานเพื่อให้ทันการใช้ในปีการศึกษา 2565 ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 

             การเปลี่ยนแปลงจากสภาวะการณ์โลกในปัจจุบันที่มาเยือนแบบไม่ทันตั้งตัว ส่งผลกระทบต่อองค์กรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที จากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลให้เกิดการแพร่กระจายของเทคโนโลยีในวงกว้างอย่างรวดเร็ว ซึ่งกระทบต่อการใช้ในชีวิตประจำวัน การทำงาน ธุรกิจ รวมถึงเศรษฐกิจ ผู้คนต้องพัฒนาทักษะเพื่อปรับตัวให้อยู่รอดในยุค Disruptive Technology ที่มีการเปลี่ยนแปลงจนทำให้เกิดผลกระทบอย่างรอบด้าน สารสนเทศมีความหลากหลายและปริมาณเพิ่มมากขึ้น  องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต้องศึกษาและสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับตัวให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในองค์กรสารสนเทศ เช่น การนำ Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้ในการรวบรวม จัดเก็บ ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช้บริหารจัดการสารสนเทศที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นและสลับซับซ้อนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นโยบายปฏิรูประบบอุดมศึกษาของรัฐบาล (Reinventing University)  ได้ปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานอย่างก้าวกระโดด มีลักษณะการบูรณาการแบบข้ามศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ในหลากหลายมิติ สนับสนุนผลลัพธ์การเรียนรู้ตามความต้องการของตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน รวมทั้งแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561-2580 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ จึงต้องเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ มุ่งเน้นการพัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อให้คนไทยเป็นคนดี คนเก่ง มีระเบียบวินัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดี พัฒนาศักยภาพคนเพื่อเป็นฐานการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับตลาดงาน โดยการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เสริมสร้างบทบาทของสถาบันทางสังคมและทุนทางวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสังคม

              การเปลี่ยนแปลงรวมทั้งยุทธศาสตร์การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ดังกล่าวจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ จำเป็นต้องอาศัยบุคลากรที่มีเชี่ยวชาญในเรื่อง การจัดการสารสนเทศ การบริการสารสนเทศ  และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล  การพัฒนาหลักสูตรมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีทักษะการทำงานในวิชาชีพ พร้อมปรับตัว และการจัดการเรียนการสอนให้เข้าถึงการทำงานในสภาพแวดล้อมจริง ดังนั้นการออกแบบหลักสูตรจึงใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบโมดูล (Module System) หรือระบบบล็อก (Block System) ซึ่งนิสิตจะได้รับความเชี่ยวชาญที่จะทำการฝึกประสบการณ์ในองค์กรสารสนเทศเพื่อผลิตบัณฑิตให้พร้อมทำงานได้ในสถานการณ์จริง

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
1. มีคุณธรรมจริยธรรมทางวิชาชีพ และจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม
2. มีทักษะการรู้สารสนเทศเพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่นให้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
3. มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อช่วยในการจัดการองค์กรสารสนเทศ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร

ELO1 สามารถให้บริการสารสนเทศได้อย่างมีจิตสำนึกสาธารณะ
ELO2 สามารถจัดระบบสารสนเทศได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ELO3 สามารถออกแบบและพัฒนาระบบงานสารสนเทศ
ELO4 สามารถค้นคืน วิเคราะห์ แปลผลข้อมูล เพื่อนำเสนอและสื่อสารได้เหมาะสมกับทุกระดับผู้ใช้งาน
ELO5 สามารถบูรณาการความรู้เพื่อการทำวิจัยและทำผลงานนวัตกรรมสารสนเทศได้อย่างมีจริยธรรมในวิชาชีพ มุ่งเน้นการรับใช้สังคม

รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 25520091104002
ภาษาไทย: หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Arts Program in Information Studies

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม: ศิลปศาสตรบัณฑิต (สารสนเทศศึกษา)
ชื่อย่อ : ศศ.บ. (สารสนเทศศึกษา)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม: Bachelor of Arts (Information Studies)
ชื่อย่อ : B.A. (Information Studies)

จุดเด่นของหลักสูตร
(1) บัณฑิตมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ
(2) บัณฑิตมีความสามารถในการทำรายการและจัดหมวดหมู่ทรัพยากรสารสนเทศ
(3) บัณฑิตมีความสามารถในการใช้ระบบฐานข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
(4) บัณฑิตสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการวิจัยไปใช้เพื่อการวิจัยกับศาสตร์อื่นได้
(5) บัณฑิตสามารถบูรณาการศาสตร์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาชีพที่ประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
หลักสูตรนี้ได้ออกแบบไว้เพื่อให้บัณฑิตสามารถประกอบอาชีพในหน่วยงานที่ให้บริการสารสนเทศ ตลอดจนการทำงานที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน เช่น อาจารย์ บรรณารักษ์ นักเอกสารสนเทศ นักวิชาการสารสนเทศ นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศ นักจดหมายเหตุ เป็นต้น